Bài 3: Người trẻ trưởng thành tình yêu và tình dục

  • 14/08/2021
  • Bài 3: Người trẻ trưởng thành tình yêu và tình dục

    BÀI 3
    NGƯỜI TRẺ TRƯỞNG THÀNH TÌNH YÊU VÀ TÍNH DỤC

    “Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1,27)

    1. Khi nói con người là nhân vật có phái tính nghĩa thế nào?

    Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.

    Chúa dựng nên họ để giúp nhau và yêu nhau.

    Chúa dựng nên họ với những ước muốn tính dục và khả năng thú vui thể xác.

    Chúa dựng nên họ để truyền thông sự sống .

    2. Tình yêu là gì?

    Yêu là tự do ban mình tự trong lòng.

    (1Ga 4,7: Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa).

    (Người ta không thể sống thử hoặc chết thử. Người ta không thể yêu thử, hoặc đón nhận một người thử trong một thời gian. Đức Giáo hoàng GP2)

    3. Dục tính (sexuality) liên kết với Tình yêu thế nào?

    Không được tách rời dục tính với Tình yêu, cả 2 phải đi liền với nhau.

    Dục tính đòi một Tình yêu chân thành và đáng tin cậy.
    (Nhờ dục tính, người nam người nữ trao mình cho nhau qua những hành vi riêng biệt, lựa chọn trong hôn nhân, không thể coi đó là nguyên sinh lí, nhưng liên quan đến sự sâu xa nhất của con người. Điều đó phải được hiểu như sự kéo dài Tình yêu tới chết. Những hành vi thể lí coi như sự lừa dối, nếu nó không phải là kết quả của hoàn toàn tự hiến cho nhau. Đức Giáo hoàng GP2)

    4. Tình yêu trong sạch là gì? Tại sao người Công giáo sống Tình yêu trong sạch?

    Tình yêu trong sạch là Tình yêu tự bảo vệ mình chống lại sức ép bên trong và bên ngoài muốn hủy diệt nó.

    Người giữ trong sạch đón nhận dục tính cách ý thức và cư xử đúng mục đích theo nhân cách của mình.

    Sự trong sạch và tiết dục không phải là một chuyện. Một số người có những hành vi tính dục trong đời sống hôn nhân cũng vẫn có sự trong sạch.

    Người hành động cách trong sạch khi những hành vi thể xác họ diễn tả một Tình yêu chung thủy và đáng tin cậy.

    5. Người ta có thể sống đời trong sạch thế nào?

    Một số người sống trong sạch khi họ tự do yêu đương, và họ không nô lệ trong các xúc cảm kích thích.

    Tuy nhiên, bất cứ cái gì giúp người ta chín chắn hơn, tự do hơn, yêu thương hơn, liên kết hơn, người đó cũng biết yêu trong sạch hơn.
    (1Pr 5,8: Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé).

    6. Mọi người có phải sống trong sạch không? Ngay cả người ở trong bậc đôi bạn?

    Có. Mọi người Công giáo cần yêu thương trong sạch, dù là người trẻ hay già, sống độc thân hay đôi bạn.

    (1 Thes 4, 3-5: Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết Thiên Chúa).

    7. Tại sao Giáo hội chống lại những liên kết dục tình trước khi thành hôn?

    Vì Giáo hội muốn bảo vệ Tình yêu (protect love).

    Người ta không thể cho ai món quà nào quí hơn cho bản thân mình.
    "Tôi yêu anh, tôi yêu em" có nghĩa cả 2: “Tôi chỉ muốn anh, tôi chỉ muốn em. Tôi muốn tất cả những gì của anh, của em. Tôi muốn cho anh, cho em tất cả của tôi mãi mãi”.

    Vì thế, Ta không thể đem cả con người mình ra mà nói: tôi chỉ yêu tạm thời, tôi chỉ yêu thử.

    (Trao thân xác bạn cho người khác là nói lên tất cả món quà mình cho người ta. Đức Giáo hoàng GP2)

    9. Thủ dâm (masturbation) có phạm Tình yêu không?

    Thủ dâm phạm đến Tình yêu, vì nó kích thích khoái lạc nhục dục và thỏa mãn trong chính mình chứ không trong đôi bạn. Đó là lý do thủ dâm phạm đến Tình yêu.

    (GLGHCG 2352 Thủ dâm là cố ý kích thích các cơ quan sinh dục để tìm một thú vui sắc dục. "Trong đường lối của một truyền thống lâu bền, Huấn quyền của Giáo Hội cũng như cảm thức luân lý của các tín hữu vẫn không do dự khẳng định rằng thủ dâm là một hành vi hỗn loạn nặng nề tự bản chất nó". "Dù với lý do nào, cố ý sử dụng khả năng sinh dục bên ngoài những quan hệ phu phụ thông thường, đều nghịch với cùng đích của khả năng sinh dục. Như thế, người ta đã tìm khoái lạc sắc dục bên ngoài quan hệ tính dục theo luật luân lý, là quan hệ thực hiện một sự hiến thân trọn vẹn cho nhau và thực hiện việc sinh sản con cái trong một khuôn khổ của tình yêu đích thực.

    Để đưa ra một phán quyết quân bình về trách nhiệm luân lý của các đương sự, và để định hướng cho hành vi mục vụ, người ta phải lưu tâm đến sự thiếu trưởng thành về đời sống tình cảm, về sức mạnh của các tập quán họ đã mắc phải, về tình trạng xao xuyến và các nhân tố tâm thần hoặc nhân tố xã hội khác, vì tất cả các nhân tố này có thể giảm bớt, thậm chí xoá luôn sự quy tội luân lý”).

    10. Giáo hội phán đoán thế nào về đồng tính luyến ái?

    Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ và ấn định cho họ cả về đường thể xác cho nhau.

    Giáo hội chấp nhận những người thấy mình có khuynh hướng đồng tính luyến ái. Ta không nên kì thị chống đối họ.

    Nhưng, Giáo hội tuyên bố rằng: những giao kết đồng tính luyến ái trong bất cứ hình thức nào đều nghịch lại trật tự của tạo dựng.

    11. Làm sao để giữ "trong sạch trong lòng"?

    Muốn giữ "trong sạch trong lòng" đòi Tình yêu phải chiếm chỗ nhất trong sự kết hợp với Thiên Chúa trong sự cầu nguyện.
    Khi ơn thánh Chúa chạm tới ta, nó cũng sinh ra đường trong sạch.
    Người trong sạch có thể yêu mến với tấm lòng không chia sẻ và chân thật.
    (Mt 5,8: Phúc cho ai thanh sạch trong lòng, họ sẽ được thấy Chúa)

    Bài viết liên quan

    LIÊN KẾT GIỚI TRẺ